Vắc xin COVID-19 có gây ra hoặc ảnh hưởng đến bệnh chàm của bạn không?

Nghiên cứu cho thấy rằng một số người bị bệnh chàm có thể bị bùng phát sau khi tiêm vắc-xin COVID-19. Nhưng nghiên cứu không chỉ ra rằng vắc-xin gây ra bệnh chàm ở những người chưa mắc bệnh này.

Một số nghiên cứu dường như chỉ ra rằng một số người lớn mắc bệnh chàm có thể bị bùng phát hoặc các triệu chứng bùng phát sau khi tiêm vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại không chỉ ra mối liên hệ giữa vắc-xin và các triệu chứng bệnh chàm ở những người chưa mắc bệnh về da.

Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến các triệu chứng của bệnh chàm và bất kỳ mối liên hệ nào có thể có với vắc xin COVID-19.

Có thể, mặc dù hiếm gặp, nhưng các triệu chứng bùng phát của bệnh chàm có thể xảy ra ở những người có tình trạng da trước khi tiêm vắc-xin COVID-19.

Một thư cho biên tập viên cho thấy rằng một số nhà nghiên cứu đã ghi nhận các trường hợp bùng phát bệnh chàm ở người lớn đã tiêm vắc-xin COVID-19, nhưng các nhà nghiên cứu chia sẻ rằng các triệu chứng này có thể kiểm soát dễ dàng và không nghiêm trọng hoặc nguy hiểm.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu coi vắc-xin COVID-19 là an toàn và dung nạp tốt.

Theo một thư gửi bác sĩTrung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh nói rằng bệnh chàm không phải là trường hợp chống chỉ định tiêm vắc-xin, điều đó có nghĩa là bạn không nên tiêm vắc-xin nếu bạn bị bệnh chàm.

Một số các trường hợptuy nhiên, đã mô tả các triệu chứng và đợt bùng phát bệnh chàm ở những người đã tiêm vắc-xin COVID-19. Các Hiệp hội bệnh chàm quốc gia thừa nhận nhiều báo cáo về các triệu chứng bệnh chàm trầm trọng hơn của mọi người sau khi tiêm vắc-xin COVID-19.

Khi nhiều người dân được chủng ngừa hơn, các phản ứng hiếm gặp có thể xảy ra.

Tuy nhiên, các phản ứng chàm nói chung đối với vắc-xin dường như có thể kiểm soát được bằng thuốc, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng mình đang gặp phản ứng.

Nếu bạn nhận thấy phát ban hoặc đổi màu trên da sau khi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào, điều quan trọng là phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đánh giá mức độ viêm và kích ứng da của bạn để xác định phương pháp điều trị thích hợpcó thể bao gồm:

  • thuốc uống
  • thuốc mỡ
  • Lên đỉnh
  • các bước khác để làm dịu chứng viêm

Đôi mắt của bạn là một bộ phận nhạy cảm và dễ bị tổn thương trên cơ thể vì vùng da xung quanh mỏng. Rất hiếm khi mắt hoặc mặt của bạn có phản ứng với vắc xin COVID-19.

Tuy nhiên, nếu bạn bị đổi màu, phát ban, ngứa hoặc các triệu chứng khó chịu khác trên mặt và quanh mắt sau khi tiêm vắc xin COVID-19, thì điều quan trọng là phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ ngay.

Nếu bạn tránh gãi hoặc dụi mắt khi ngứa, bạn có thể ngăn ngừa chúng bị viêm hoặc kích ứng, ngăn ngừa tổn thương ảnh hưởng đến thị lực.

Bác sĩ của bạn có thể kê đơn điều trị thích hợp, chẳng hạn như thuốc và thuốc mỡ, dựa trên các loại triệu chứng mà bạn đang gặp phải. Những phương pháp điều trị này có thể làm dịu khu vực bị ảnh hưởng và giảm bớt sự khó chịu để giúp ngăn ngừa trầy xước.

Ngoài thuốc và thuốc mỡ, các biện pháp khắc phục tại nhà thường có thể hữu ích. Chúng có thể bao gồm:

  • rửa tay
  • không trang điểm
  • sử dụng kem dưỡng ẩm dày và chất tẩy rửa nhẹ nhàng không có mùi hương

Bệnh chàm là một tình trạng viêm da phổ biến có thể từ nhẹ đến nặng. Các triệu chứng bùng phát có thể xảy ra và kéo dài trong vài ngày đến vài tuần.

Các nhà nghiên cứu coi vắc-xin COVID-19 là an toàn và dung nạp tốt. Các nghiên cứu cho thấy rằng một tỷ lệ nhỏ người có thể bị bùng phát các triệu chứng bệnh chàm sau khi tiêm vắc-xin COVID-19, nhưng các triệu chứng này có thể điều trị dễ dàng và không có khả năng nghiêm trọng.

Các chuyên gia nói rằng bệnh chàm thường không ngăn cản một người tiêm vắc-xin COVID-19 an toàn và hiệu quả.

🌐 Nguồn

Bài viết liên quan

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *