Tốc độ khung hình 48 khung hình/giây của Avatar không phải là tương lai (Nhưng không phải tại sao bạn nghĩ)

avatar
Phim trường thế kỷ 20

Thư hai hình đại diện phim là phim mới nhất trong danh sách (rất) ngắn các phim lớn sử dụng cảnh quay HFR hoặc Tốc độ khung hình cao. Tốc độ khung hình siêu mượt này gây chia rẽ, nhưng một số nhà làm phim thích nó, nhưng nó không có khả năng trở thành xu hướng.

Phim HFR là gì?

HFR là viết tắt của “tốc độ khung hình cao” và nó mô tả các phim được quay và hiển thị ở tốc độ khung hình cao hơn so với 24 khung hình mỗi giây (khung hình/giây) truyền thống. Phim HFR thường được quay ở tốc độ khung hình 48 khung hình/giây trở lên, với một số thử nghiệm thậm chí đạt tới 120 khung hình/giây.

CÓ LIÊN QUAN: Tại sao bạn muốn có TV 120Hz, ngay cả khi bạn không phải là game thủ

Mục tiêu của phim HFR là mang lại trải nghiệm xem đắm chìm và chân thực hơn bằng cách giảm mờ chuyển động và tăng độ mịn cảm nhận được của hình ảnh. Một số người đã báo cáo rằng phim HFR có chất lượng “giống video” hơn, vì tốc độ khung hình cao hơn có thể làm cho cảnh quay giống như thật hơn và ít “điện ảnh” hơn.

Phim HFR hoạt động đặc biệt hiệu quả đối với phim 3D, vì nó loại bỏ hầu hết hiện tượng nhòe và giật hình do chuyển động có thể gây khó khăn cho việc xem các cảnh 3D có nhịp độ nhanh. Trong James Cameron Avatar: Con đường của nướcđạo diễn thực sự chuyển đổi nhanh chóng giữa 24 khung hình/giây và 48 khung hình/giây, tùy thuộc vào điểm mạnh của HFR là cần thiết nhất trong phim.

Sự ghét bỏ 48fps là không liên quan

Thật dễ dàng để nghĩ rằng sự chán ghét phổ biến đối với giao diện của HFR là lý do khiến chúng ta khó có thể thấy HFR trở thành định dạng chủ đạo. Trên thực tế, tốc độ khung hình hơi tùy ý và nhận thức “điện ảnh” mà chúng ta có về 24 khung hình/giây là một chức năng của kỳ vọng và trải nghiệm cũng như chức năng của các photon va vào võng mạc.

Theo thời gian nhất định, người xem hiện tại và tương lai sẽ đơn giản làm quen với tốc độ khung hình cao hơn, khiến điều này không thành vấn đề. Câu hỏi đặt ra là liệu HFR có bao giờ trở thành xu hướng chủ đạo đủ để có được cơ hội này hay không, nhưng có một vài vấn đề cản trở.

HFR sẽ thổi bay ngân sách phim CG

Mặc dù quay phim ở tốc độ 48 khung hình/giây không phải là vấn đề lớn đối với thiết bị máy ảnh hoặc thậm chí là lưu trữ cảnh quay thô, nhưng ngay khi bạn bắt đầu kết xuất các hiệu ứng CG (do máy tính tạo) hoặc toàn bộ cảnh CG, một vấn đề lớn sẽ xuất hiện.

Phim CG được kết xuất “ngoại tuyến”, có nghĩa là mỗi khung hình được kết xuất trong thời gian dài bằng cách sử dụng các trang trại máy tính lớn. Quay phim ở tốc độ 48 khung hình/giây chỉ có nghĩa là chụp gấp đôi số ảnh trong một giây so với quay phim ở tốc độ 24 khung hình/giây, nhưng tăng gấp đôi tốc độ khung hình có nghĩa là tăng gấp đôi khối lượng công việc kết xuất cho CG. Nếu bạn cần ba tháng thời gian kết xuất để hoàn thành CG trong phim của mình, thì bây giờ bạn cần sáu tháng, dẫn đến chi phí tăng gấp đôi.

Avatar: Con đường của nước đã chứng minh khả năng kết xuất của một bộ phim nặng đến mức nó vượt quá những gì mà các chuyên gia hiệu ứng tại WETA có thể làm với trung tâm dữ liệu nội bộ của họ. Vì vậy, bộ phim đã kết xuất trong đám mây sử dụng Dịch vụ web của Amazon.

Điều này là cần thiết mặc dù toàn bộ phim không được hiển thị ở tốc độ 48 khung hình/giây! Do các bộ phim trong tương lai có thể ngày càng nặng về CG, HFR sẽ cần một trường hợp mạnh mẽ và chúng tôi nghi ngờ rằng doanh thu bán vé tăng tương xứng sẽ không bù đắp được chi phí bổ sung. Một bộ phim như hình đại diện phần tiếp theo là rất nhiều ngoại lệ ở đây.

HFR tạo ra sự cố cho truyền phát

Internet đã căng thẳng dưới sức nặng của các luồng video 4K 24 khung hình/giây và 30 khung hình/giây. Nếu nội dung trong tương lai có tốc độ 48 khung hình/giây trở lên theo tiêu chuẩn, thì băng thông cần thiết để hỗ trợ nội dung đó sẽ tăng theo cấp số nhân.

Chúng ta đừng quên rằng phát trực tuyến 8K gần như chắc chắn nằm trong lộ trình trung hạn cho nội dung phim và truyền hình và điều đó sẽ đòi hỏi đủ để phân phối qua internet ở tốc độ 24 khung hình/giây, ít hơn gấp đôi tốc độ đó.

Lưu trữ cảnh quay HFR là một vấn đề

Như bạn có thể đã suy luận từ những điểm trên, việc tăng gấp đôi tốc độ khung hình cũng ảnh hưởng lớn đến kích thước tệp liên quan. Giờ đây, do cách hoạt động của tính năng nén video, phiên bản phim 48 khung hình/giây sẽ không lớn gấp đôi chính xác, nhưng nhìn chung chúng sẽ chiếm nhiều dung lượng hơn đáng kể.

Không gian lưu trữ trong các trung tâm dữ liệu rất quý giá và nội dung video đã là một trong những bộ nhớ lớn nhất trên máy chủ. Kích thước phim tăng đáng kể sẽ khiến chúng trở nên đắt hơn khi lưu trữ và do đó ít sinh lãi hơn.

Các quy tắc mẫu số chung thấp nhất

Cũng giống như game console 30 khung hình/giây, phim 24 khung hình/giây có thể sẽ tồn tại trong tương lai gần vì đây là con số thấp nhất mà người sáng tạo nội dung có thể đạt được. Không có động cơ thực sự nào để các hãng phim từ bỏ HFR trừ khi nó sẽ kéo nhiều người đến rạp hơn như 3D đã làm trong một thời gian, hoặc nếu khách hàng bắt đầu có nhu cầu. Nếu bạn định kiếm cùng một số tiền với một bộ phim 24 khung hình/giây so với một bộ phim 48 khung hình/giây, thì tại sao lại phải thúc đẩy nó?

Luôn có những cá nhân như James Cameron hay Peter Jackson khai phá nền tảng công nghệ mới trong quá trình làm phim, nhưng trong trường hợp này, họ phải đối mặt với cuộc chiến cam go không chỉ về dư luận mà còn về những nhược điểm nghiêm trọng của công nghệ.

CÓ LIÊN QUAN: Tại sao bạn nên sử dụng ‘Phim ở mọi nơi’


Bài viết liên quan

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *