Sự gia tăng của trò chơi di động có nhiều điểm chung với trò chơi tiền điện tử


phân tích


Trong thập kỷ qua, chơi game trên thiết bị di động đã trở thành một trụ cột quan trọng của thị trường giải trí tương tác. Nhờ có quyền truy cập vào điện thoại thông minh, người dùng trên toàn thế giới đã được đưa vào phạm vi của những game thủ hạng nặng. Giờ đây, sự xuất hiện của công nghệ chuỗi khối đang tạo ra một sự thay đổi mô hình, mang đến cho người chơi khả năng sở hữu thực sự tài sản họ kiếm được hoặc mua trong trò chơi và khả năng tạo ra giá trị hữu hình từ thời gian họ chơi.

Có rất nhiều cơ hội mà mô hình mới này có thể mang lại, nhưng ngày nay, hầu hết các dự án có sẵn đơn giản là không đáp ứng được các dự án kế thừa của chúng. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ rằng thế hệ trò chơi mới này có thể thâm nhập vào sở thích phổ thông hay không. Tuy nhiên, điều này có thể là thiển cận. Thật vậy, đây không phải là lần đầu tiên một công nghệ mới bị loại bỏ dựa trên những ví dụ sớm nhất của nó.

Nỗi đau ngày càng tăng của trò chơi chuỗi khối

Trò chơi Web3 kết hợp các yếu tố chuỗi khối phi tập trung, bao gồm hợp đồng thông minh và mã thông báo không thể thay thế (NFT), để tạo tài sản ảo mà người chơi có thể sở hữu và giao dịch có thể kiểm chứng mà không cần sự can thiệp của bên thứ ba. Sự đổi mới này đặt lại mức độ quyền lực cao vào tay người chơi. Điều đó nói rằng, không gian trò chơi tiền điện tử vẫn còn non trẻ và nhiều dịch vụ ban đầu đã được mô tả là quá đơn giản và phái sinh mà không mang lại trải nghiệm chơi trò chơi mới hoặc hấp dẫn.

Do đó, nhiều game thủ tự xưng không muốn làm gì với các trò chơi NFT dựa trên nhận thức thiếu chiều sâu và quá chú trọng vào lợi ích tài chính. Được mệnh danh là “chơi để kiếm tiền” hoặc P2E, các sản phẩm này mang đến cơ hội cho người chơi kiếm được giá trị thực dưới dạng tiền điện tử và NFT, sau đó có thể được bán để lấy tiền tệ fiat. Một trong những ví dụ nổi bật nhất về trò chơi P2E là Axie Infinity, trò chơi này đã gây chú ý khi trở thành nguồn thu nhập có ý nghĩa cho nhiều người trên khắp thế giới trong đại dịch COVID-19, nhưng cuối cùng trở nên thua lỗ khi điều kiện thị trường giá xuống bắt đầu và thu nhập tiềm năng mũi đi.

Có liên quan: Các nhà phát triển GameFi có thể phải đối mặt với những khoản tiền phạt lớn và thời gian khó khăn

Thật không may, đây là trường hợp của nhiều trò chơi Web3 tương tự. Không được xây dựng để chịu đựng thử thách của thời gian — hoặc những cú sốc kinh tế lớn — nhiều tựa game Web3 đã không thể củng cố cơ sở người hâm mộ của họ nếu không có những lợi ích tài chính béo bở một thời của họ. Điều này đã dẫn đến nhiều người gièm pha thể loại trò chơi blockchain, những người cho rằng các dịch vụ hiện tại là đỉnh cao của những gì có thể, với hậu quả là lĩnh vực này bị coi là mốt nhất thời. Tuy nhiên, nhìn lại quá khứ gần đây — đặc biệt là sự trỗi dậy mạnh mẽ của trò chơi di động — chứng tỏ rằng những sản phẩm đầu tiên không nên xác định tiềm năng trong tương lai.

Chơi game di động song song

Nếu bạn nhìn vào trò chơi trên thiết bị di động vào khoảng năm 2005, tình hình sẽ diễn ra tương tự. Các tiêu đề quá đơn giản, thường khó kiểm soát và mờ nhạt trong bộ phận đồ họa. Trò chơi cổ điển Snake là một trong những tựa game di động đầu tiên phổ biến nhất khi Nokia chuyển nó sang dòng điện thoại di động của mình, với hàng triệu lượt chơi trên toàn thế giới. Vào thời điểm đó trong lịch sử, bất kỳ ai sử dụng điện thoại để chơi game chỉ có thể được gọi là một game thủ bình thường, và một câu chuyện tương tự đã xuất hiện như những gì chúng ta đang thấy ngày nay.

Có liên quan: 90% dự án GameFi đang hủy hoại danh tiếng của ngành

Nhiều người coi chơi game trên điện thoại di động là một thứ mới lạ đối với những game thủ bình thường không bao giờ có thể cạnh tranh với các dịch vụ có sẵn trên bảng điều khiển và máy tính để bàn. Cho đến ngày nay, các tựa game như Fortnite và Arena of Valor đã trở nên vô cùng phổ biến với những game thủ khó tính và thậm chí còn ảnh hưởng đến ngành công nghiệp game rộng lớn hơn. Ngày nay, không ai có thể nói rằng trò chơi trên thiết bị di động không phù hợp với các dịch vụ kế thừa, vì công nghệ đã phát triển để làm cho sự khác biệt trở nên hời hợt hơn.

839da68166a0786d97baaa90a0b89c97c4ac483f

Chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu cho trò chơi theo nhóm thiết bị. Nguồn: data.i & IDC.

Trên thực tế, tính đến năm 2022, 60% thị trường trò chơi bị chi phối bởi thiết bị di động. Nó hiện là chi nhánh chơi game lớn nhất trên toàn thế giới. Trong khi các nền tảng trò chơi truyền thống vẫn tồn tại và hoạt động tốt, thì thiết bị di động đã cho thấy công nghệ mới có thể thay đổi toàn bộ câu chuyện của ngành như thế nào khi nó trưởng thành. Và để nhấn mạnh điểm chính, Snake đã không xác định điện thoại di động sẽ trở thành gì.

Tương lai của trò chơi tiền điện tử

Bất kể bạn cảm thấy thế nào về cách tiếp cận và thành công của trò chơi P2E, rõ ràng là không nên sử dụng chỉ số này để đánh giá khả năng tồn tại trong tương lai của trò chơi Web3. Các thế hệ trò chơi mới sẽ đưa các tựa game kế thừa vào nhiệm vụ đã được thực hiện. Một số trò chơi trong số này vẫn có các yếu tố P2E và những trò chơi khác triển khai NFT; nhưng quan trọng là ngành này đang học được rằng trò chơi cần vượt ra ngoài mức bồi thường tài chính và giới thiệu lối chơi thực sự hấp dẫn để thu hút và giữ chân người chơi.

Mặc dù nhiều người hiện đang sử dụng trò chơi Web3, P2E và blockchain thay thế cho nhau, nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau. Trong những năm tới, các nhánh này có thể khác biệt hơn nữa với nhau và thậm chí tạo ra các danh mục con mới về cách thức triển khai công nghệ này. Giả sử tất cả các dịch vụ trong tương lai phần lớn sẽ giống nhau thì không thấy được sự đa dạng đã xuất hiện trên thị trường di động.

Chỉ có thời gian mới trả lời được điều gì sẽ xảy ra với Web3, nhưng những người đặt cược chống lại nó có thể muốn suy nghĩ lại. Có nhiều điểm tương đồng giữa sự gia tăng của trò chơi di động và những gì chúng ta thấy bây giờ. Vẫn còn phải xem những ứng dụng sát thủ nào có thể mở ra bối cảnh cho nhiều đối tượng hơn, nhưng trong 10 năm nữa, có khả năng những loại tựa game này sẽ đơn giản tồn tại cùng với bảng điều khiển gia đình và những người anh em di động của chúng.

Justin Hulog là giám đốc studio tại Immutable Games Studio. Trước đây, anh ấy đã làm việc cho Riot Games với các tựa game thành công, bao gồm Valorant, Tốc Chiến và Liên Minh Huyền Thoại. Justin tốt nghiệp Đại học Columbia với bằng văn học so sánh.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là tư vấn pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến ​​​​bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến ​​​​của Cointelegraph.


Bài viết liên quan

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *