Metaverse đang diễn ra mà không có sự cho phép của Meta


siêu dữ liệu


Khi đổi tên công ty mẹ thành Meta, Facebook đã đặt cược vào nền tảng: Nó sẽ là biểu tượng cho sự phát triển của internet, siêu dữ liệu. Cho dù chúng tôi có thích nó hay không.

Theo Meta, metaverse là “một tập hợp các không gian kỹ thuật số để giao lưu, học hỏi, vui chơi và hơn thế nữa”. Nỗ lực thực sự đầu tiên của nó xuất hiện dưới dạng Horizon Worlds, một vũ trụ thực tế ảo vô hồn và không có nội dung đến mức khiến mọi người đặt câu hỏi liệu metaverse là một bước tiến hay lùi.

Rất may, nó sẽ không thành vấn đề.

Metaverse, một thuật ngữ có từ rất lâu trước khi Facebook tồn tại, đang diễn ra. Tiềm năng và sức hút của nó được tìm thấy ở những nơi hiện có — các trò chơi như Fortnite, các nền tảng như Roblox và các trung tâm trực tuyến như Discord. Sẽ không có sự ra mắt của metaverse, không có công tắc nào bật nó lên. Bạn đã và đang trải nghiệm những phần của nó cho dù bạn có nhận ra nó hay không. Ngày càng nhiều danh tính trong thế giới thực của bạn được hòa trộn vào danh tính kỹ thuật số của bạn. IRL sang URL và quay lại.

Metaverse không phải là những gì bạn đã đọc

Rõ ràng, metaverse không phải là những gì Meta nói.

“Một tập hợp các không gian kỹ thuật số để giao tiếp, học hỏi, chơi và hơn thế nữa” mô tả chính xác các ứng dụng và trò chơi hiện tại, nhưng định nghĩa đơn giản hóa này đã khiến thuật ngữ “metaverse” đồng nghĩa với phần mềm cứng nhắc như Horizon Worlds, một thế giới 3D thiếu sức tưởng tượng vào đầu những năm 2000- đồ họa thời đại và nhiều không gian cho quảng cáo.

ab0f1d262e309bebf13c71bfb514cf69b65aa276

Thế giới 3D trống rỗng với các bảng quảng cáo kỹ thuật số lớn có quảng cáo trên đó, nghệ thuật kỹ thuật số, thẩm mỹ Y2K. Nguồn: DALL-E

Đối với những người không hiểu sâu về định nghĩa chính xác của nhà văn Matthew Ball, metaverse có thể được coi là một sự thay đổi trong cách chúng ta nhìn và trải nghiệm cuộc sống kỹ thuật số của mình – không phải là một thế giới 3D, mà là một sự chuyển đổi sang một mối quan hệ đại diện, đồng thời, đắm chìm hơn giữa bản thân vật lý và kỹ thuật số của chúng ta. Siêu dữ liệu khiến ranh giới giữa thực và kỹ thuật số bị mờ đi, một sự phát triển của sự thay đổi được kích hoạt bởi internet di động.

Vì vậy, một cách tự nhiên, metaverse sẽ không phát triển vì sự lạc hậu vô hồn, bị cô lập của Meta. Nó cũng sẽ không làm như vậy trong nỗ lực tạo ra một thế giới kỹ thuật số của Decentraland, thứ không thu hút được nhiều sự chú ý hơn một trò chơi độc lập phổ biến nhẹ sau hai năm và hàng tỷ đô la tài trợ.

Không có gì ngạc nhiên: Horizon Worlds và Decentraland đang cạnh tranh với những lối thoát kỹ thuật số thú vị hơn theo cấp số nhân — trò chơi, phim ảnh và mạng xã hội.

Và thậm chí trực tiếp hơn, họ đang cạnh tranh với thế giới thực. Nếu bạn đang nói với mọi người rằng họ sẽ làm việc và chơi trong siêu vũ trụ, thì tốt hơn là bạn nên cung cấp một thứ gì đó kỳ diệu ngoài cuộc sống bình thường của họ. Ngay bây giờ, không gian thịt vẫn thắng. Nó thậm chí không gần.

Metaverse cần phép thuật

Cảm giác kỳ diệu đó luôn hiện diện trong các trò chơi. Đến thăm người hàng xóm mèo của bạn trong Animal Crossing hấp dẫn hơn rất nhiều so với việc nhìn thấy đồng nghiệp cụt chân của bạn tại bàn hội nghị trong Horizon Worlds. Tạo ra những trải nghiệm nhập vai hấp dẫn đòi hỏi điều kỳ diệu đó và thật khó để tạo ra một nền văn hóa công ty có thể tạo ra niềm vui, có lẽ là không thể khi doanh thu của bạn đến từ việc thúc đẩy nhiều nhấp chuột hơn — hoặc bất kỳ lời kêu gọi hành động nào tồn tại trong không gian 3D.

Thay vào đó, các nền tảng 3D như Roblox và VRChat đã xây dựng một con đường để người sáng tạo mang lại phép thuật của riêng họ, mặc dù là một con đường hẹp. Dành thời gian cho VRChatvs. Horizon Worlds giới thiệu sự khác biệt giữa thế giới do người dùng tạo và thế giới của công ty. Cái trước là con người và đáng ngạc nhiên, trong khi cái sau là buồn và được mong đợi.

Nhưng người sáng tạo phải có động lực để sáng tạo trong một phương tiện cụ thể — và được cung cấp các công cụ để làm như vậy. Con đường cũ để thúc đẩy người sáng tạo bằng tài trợ là độc hại và đang chết dần. Những người sáng tạo không muốn hạn chế tầm nhìn của họ đối với lợi nhuận của công ty hoặc giới hạn các lựa chọn của họ bởi các hạn chế về nền tảng.

May mắn thay, có một cách khác.

Metaverse cần quyền sở hữu

Các mã thông báo không thể thay thế (NFT) phần lớn được xem là trao lại quyền lực cho người tiêu dùng, hoạt động như một cách để người thu gom nắm giữ quyền sở hữu thực sự chứ không phải nền tảng. Và đó là tất cả sự thật.

Nhưng quyền sở hữu có một tác động khác đối với người sáng tạo: Nó thúc đẩy họ. Thay vì tạo nội dung cho các nền tảng khác hoặc quảng cáo cho các thương hiệu, công việc của họ có thể kiếm tiền ngay lập tức và vô thời hạn. Và trong những tình huống hiếm gặp nhưng tốt nhất, nó được xử lý theo cách thực sự phi tập trung, tránh xa sự lừa dối.

Phân cấp và quyền sở hữu cung cấp yếu tố thúc đẩy quan trọng đó cho người sáng tạo — những người nên xác định siêu dữ liệu trông như thế nào. Mã thông báo giúp người sáng tạo thoát khỏi chế độ nông nô của các mạng xã hội trục lợi ngày nay (nghĩ về Instagram hoặc Snapchat), cho phép họ tạo và bán tác phẩm của mình mà không cần được một thương hiệu tài trợ để nuôi sống bản thân. Các giao thức được xây dựng để phân cấp sẽ là nơi những người sáng tạo bị thu hút một cách tự nhiên, tạo ra những không gian tiên phong và xác định ý nghĩa của sự sáng tạo trong siêu vũ trụ. Gentrification có thể đến sau.

Thay vì trao quyền và sự tự do cho người sáng tạo, Meta được cấu trúc để nghĩ đến doanh thu quảng cáo và đối tác thương hiệu trước tiên, một chiến lược gây thù địch tích cực với người sáng tạo và người dùng nói chung.

Mối quan hệ trực tiếp giữa người sáng tạo và cộng đồng của họ (một sự khác biệt ngày càng mờ nhạt) tạo ra sự tin tưởng mới và nền tảng cho mối quan hệ đó là điều sẽ mở ra một siêu ngược đầy cảm hứng. “Không gian màu xám” nơi người sáng tạo và cộng đồng gặp gỡ — một ý tưởng được David Bowie chấp nhận — thúc đẩy trải nghiệm và động lực hoàn toàn khác với ý tưởng mà mối quan hệ cốt lõi của nền tảng được xây dựng dựa trên mối quan hệ giữa chủ sở hữu nền tảng và nhà quảng cáo của nền tảng đó.

055fe38c205b3d8e8a72f338a36e17bf613684ea

Một thành phố xanh trong tương lai được vẽ bằng cọ của một nghệ sĩ, nghệ thuật kỹ thuật số. Nguồn: DALL-E

Metaverse cần bối cảnh

Thành thật mà nói, việc tạo ra điều kỳ diệu đó trong siêu vũ trụ là một thách thức, ngay cả khi có quyền sở hữu kỹ thuật số và động lực đúng đắn. Ngay cả những thế giới 3D tốt nhất và những nơi gặp gỡ kỹ thuật số cũng không thể kết nối một cách có ý nghĩa với cuộc sống thực của chúng ta. NFT vẫn chưa tác động đến thế giới vật chất ngoài tác động tài chính của chúng. Chúng tôi chưa đưa URL trở lại IRL.

Nhưng các dấu hiệu là có.

Các trò chơi thực tế hỗn hợp như Pokémon Go, đưa các nhân vật kỹ thuật số mang tính biểu tượng vào thực tế tăng cường, cho thấy cách tiếp cận tập trung vào thế giới kỹ thuật số đắm chìm được xây dựng trên thế giới vật lý. Buộc kết nối vốn có của chúng tôi với các bộ sưu tập kỹ thuật số của chúng tôi, như Psyduck, trở lại cuộc sống thực của chúng tôi là nơi siêu dữ liệu có thể đạt được mức độ phù hợp mới.

Một mình, phiên bản hướng theo bối cảnh của siêu dữ liệu cũng có nguy cơ tập trung hóa và kinh tế học tập trung vào sự chú ý — và phải được kết hợp với phân cấp và đặc tính của người sáng tạo. Trao quyền cho những người sáng tạo để tự xác định thực tế sẽ mang lại một tương lai nâng cao cuộc sống của chúng ta thay vì lấy đi của họ.

Metaverse đang diễn ra

Metaverse đang diễn ra và nó sẽ không giống phiên bản của Meta.

Metaverse không phải là một công nghệ cụ thể mà là một kỷ nguyên mà chúng ta có nhận thức thay đổi về vai trò của công nghệ trong cuộc sống của mình. Một nơi mà thực tế kỹ thuật số đại diện cho một phần lớn hơn trong thực tế được chia sẻ của chúng tôi và nơi mà việc sử dụng công nghệ thuần túy được thay thế bằng việc tạo, sở hữu và trải nghiệm nó. Những thực tế kỹ thuật số đó càng trở nên xúc giác và kết nối với chúng ta nhiều hơn, thì siêu dữ liệu càng thực tế hơn.

Giao thức, không phải nền tảng. Người sáng tạo, không phải thương hiệu. Bối cảnh, không cô lập. Các nguyên tắc và con người sẽ xác định sự phát triển tiếp theo của Internet và Meta không phải là trọng tài của cả hai.


Bài viết liên quan

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *