Giao diện âm thanh là gì (và bạn nên tìm gì trong một)?

Cận cảnh một giao diện âm thanh với các cáp được kết nối.
Michael V Riggs/Shutterstock.com

Giao diện âm thanh về cơ bản là một card âm thanh máy tính được tăng cường dành cho các nhạc sĩ, podcaster cũng như các chuyên gia và nhà sáng tạo khác. Các thiết bị này ghi lại âm thanh trên nhiều đầu vào vào máy tính của bạn, sau đó phát lại âm thanh đó qua tai nghe hoặc loa.

Cho dù bạn là một nhạc sĩ, đang tìm cách nâng cấp thiết bị phát trực tuyến hay bắt đầu một podcast, bạn đều cần một giao diện âm thanh. Nhưng chúng là gì, chúng làm gì và những tính năng nào bạn nên tìm kiếm khi mua?

Giao diện âm thanh là gì?

Thuật ngữ “giao diện âm thanh” nghe có vẻ kỹ thuật và đáng sợ, nhưng về cơ bản nó là một phiên bản mạnh mẽ hơn của card âm thanh máy tính. Nó có 2 chức năng chính là ghi tín hiệu âm thanh vào máy tính và phát âm thanh từ máy tính. Được rồi, nó sẽ phức tạp hơn một chút, nhưng đây thực sự là tất cả những gì một giao diện âm thanh.

Phần lớn các giao diện âm thanh ngày nay là bên ngoài, kết nối với máy tính của bạn giống như cách bạn kết nối với bất kỳ thiết bị ngoại vi nào khác. Nhiều giao diện âm thanh kết nối qua USB (thường là USB-C), nhưng bạn cũng sẽ tìm thấy các giao diện kết nối qua Thunderbolt hoặc Firewire.

Mặc dù giao diện âm thanh là một hộp duy nhất, nhưng nó chứa nhiều phần. Cắm micrô XLR vào một trong các đầu vào XLR và tín hiệu sẽ chuyển đến bộ tiền khuếch đại tích hợp. Điều này là cần thiết vì mức độ từ micrô rất yên tĩnh.

Từ tiền khuếch đại, tín hiệu từ micrô của bạn đi qua bộ chuyển đổi tương tự sang kỹ thuật số (ADC) để chuyển đổi thành định dạng mà máy tính của bạn có thể hiểu được. Từ đây, bạn có thể ghi tín hiệu vào máy trạm âm thanh kỹ thuật số hoặc sử dụng tín hiệu đó để thuyết minh trên luồng Twitch.

Điều đó quan tâm đến việc đưa tín hiệu âm thanh vào máy tính, nhưng còn cách khác thì sao? Nó rất giống với việc nhận tín hiệu, chỉ ngược lại. Trong trường hợp này, bất kỳ âm thanh nào phát ra từ máy tính của bạn đều đi qua bộ chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự (DAC) để chuyển đổi lại thành tín hiệu điện tử tương tự mà bạn có thể gửi đến loa hoặc tai nghe.

Tất cả những gì bạn cần làm là cắm tai nghe hoặc cắm loa vào và bạn có thể nghe thấy mọi thứ bạn đã ghi khi quay lại từ máy tính.

Tại sao có được một giao diện âm thanh?

Khi nói đến giao diện âm thanh, chất lượng âm thanh là điều tối quan trọng. Điều này phần lớn được xác định bởi chất lượng của tiền khuyếch đại và bộ chuyển đổi. Điều đó nói rằng, tốc độ mẫu và độ sâu bit mà bạn đang ghi có liên quan nhiều đến điều đó.

Với độ sâu bit, bạn thường thấy 24-bit được sử dụng trong hầu hết các giao diện âm thanh. Điều này cao hơn so với âm thanh chất lượng CD, là 16-bit. Tỷ lệ mẫu phức tạp hơn, nhưng về cơ bản, số càng cao thì chất lượng âm thanh càng cao.

Hầu hết các dự án âm nhạc hiện đại thường sử dụng 24-bit / 96 kHz làm tốc độ mẫu và độ sâu bit mặc định. Podcast và video thường sử dụng tốc độ mẫu là 48 kHz. Nhiều giao diện âm thanh có tính năng lên đến 24-bit / 192 kHz, nhưng điều này là quá mức cần thiết trong hầu hết các trường hợp.

Nhìn kỹ hơn vào các tính năng của giao diện âm thanh, điều khiển và đo sáng là một phần quan trọng của nó. Có các điều khiển chuyên dụng cho mức độ của từng đầu vào âm thanh và có thể đảm bảo rằng bạn không ghi âm quá to hoặc quá nhỏ là điều hữu ích. Hầu hết các giao diện âm thanh ít nhất sẽ hiển thị cho bạn biết nếu bạn đang ghi âm quá to.

Nhiều micrô không yêu cầu bất kỳ loại nguồn điện nào. Điều đó nói rằng, một số micrô như micrô điện dung, thường được sử dụng để ghi âm nhạc, yêu cầu nguồn điện bên ngoài. Thay vì cần cắm cáp, chúng sử dụng nguồn ảo, gửi một lượng điện nhỏ từ giao diện qua cáp XLR. Hầu hết các giao diện âm thanh hiện đại đều hỗ trợ nguồn ảo.

Ngay cả với một máy tính rất nhanh, thật khó để gửi tín hiệu từ mic hoặc nhạc cụ qua giao diện, vào máy tính của bạn, sau đó quay trở lại loa của bạn mà không bị trễ một chút. Điều này được gọi là độ trễ.

Mặc dù không phải tất cả các giao diện âm thanh đều có tính năng này, nhưng nhiều giao diện cho phép bạn nghe trực tiếp đầu vào trước khi chúng được gửi vào và ra khỏi máy tính. Các nhà sản xuất giao diện thường gọi điều này là giám sát trực tiếp hoặc giám sát độ trễ bằng không.

Cuối cùng, nhiều giao diện bao gồm MIDI (giao diện kỹ thuật số của nhạc cụ) để sử dụng các nhạc cụ phần mềm và sắp xếp các bộ tổng hợp bên ngoài, nhưng điều đó nằm ngoài phạm vi của bài viết này.

Các lựa chọn thay thế cho Giao diện âm thanh

JBL Quantum Stream bên cạnh các thiết bị âm thanh khác
Kris Wouk / How-To Geek

Nếu bạn đang làm việc trên bất kỳ dự án nào từ âm nhạc đến video trong đó chất lượng âm thanh và tính linh hoạt là quan trọng, thì giao diện âm thanh thường là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Điều đó nói rằng, nó không phải là lựa chọn duy nhất của bạn. Trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể không phải là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Ví dụ: nếu thỉnh thoảng bạn phát trực tiếp lên Twitch và chỉ muốn một micrô cơ bản tốt hơn một chút so với micrô tai nghe của bạn, thì bạn không cần micrô và giao diện âm thanh đắt tiền. Đối với trường hợp sử dụng cơ bản này, giống như JBL Quantum STREAM thường là lựa chọn tốt hơn so với giao diện và micrô XLR.

Nếu bạn thường xuyên ghi âm khi đang di chuyển, bạn có thể thấy máy tính và giao diện âm thanh quá cồng kềnh để mang theo. Đối với loại trường hợp sử dụng này, một máy ghi âm di động chất lượng.

Bạn nên tìm gì trong một giao diện âm thanh?

Điều quan trọng nhất cần xem xét khi bạn mua một giao diện âm thanh là cách bạn sẽ kết nối nó với máy tính của mình, vì điều này có thể hạn chế các lựa chọn của bạn. Ví dụ: bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi xem giao diện USB hơn là xem giao diện Thunderbolt.

Sau đó, bạn cần suy nghĩ về độ sâu bit và tốc độ mẫu mà bạn sẽ sử dụng, tuy nhiên nếu bạn không chắc chắn, chỉ cần đảm bảo rằng nó ít nhất là 16-bit / 96 kHz. Sau đó, bạn cần nghĩ xem cần sử dụng bao nhiêu đầu vào micrô và liệu bạn có muốn đầu vào nhạc cụ, kết nối MIDI và các tùy chọn khác hay không.

Nếu bạn đang nghĩ cụ thể về podcasting, giờ đây bạn có thể nhận các giao diện chỉ dành cho mục đích đó. Các giao diện như của Focusrite Vocaster MộtVocaster Hai được điều chỉnh riêng để sản xuất podcasting, hoàn chỉnh với đầu vào có nhãn “máy chủ” và “khách”.

Giao diện âm thanh cho Podcasting

Focusrite Vocaster Hai

Focusrite Vocaster Two đặt các nút điều khiển dễ sử dụng ở phía trước và ở giữa, đây chỉ là một phần tạo nên điều tuyệt vời này cho podcasting. Định tuyến đầu vào linh hoạt đi một chặng đường dài hướng tới việc làm cho các sản phẩm tương đối phức tạp trở nên dễ dàng.

Cuối cùng, nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể mở rộng quy mô trong tương lai, đừng chỉ mua những gì bạn cần bây giờ. Bạn có thể chỉ có hai người dẫn chương trình trên podcast của mình, nhưng nếu bạn muốn có một vài khách mời hoặc thực hiện các cuộc phỏng vấn, thì nên có thêm một số đầu vào micrô.

Nếu bạn thực sự muốn chứng minh tương lai hoặc bạn đang muốn ghi âm nhạc sĩ trực tiếp, bạn sẽ muốn có nhiều đầu vào hơn. Các Âm thanh phổ Volt 476P có bốn đầu vào, mô hình tiền khuếch đại cổ điển và thậm chí cả tính năng nén tích hợp để làm cho bản ghi của bạn có âm thanh tuyệt vời ngay lập tức.

CÓ LIÊN QUAN: Mọi thứ bạn cần để bắt đầu Podcasting


Bài viết liên quan

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *