Ai đã phát minh ra NFT? Sơ lược về lịch sử của Non-Fungible Tokens


NFT


Mã thông báo không thể thay thế (NFT) đề cập đến một tài sản kỹ thuật số được tạo thông qua mã thông báo, biến một phần dữ liệu nhạy cảm (ví dụ như thông tin thẻ tín dụng của bạn) thành dữ liệu mật mã — một chuỗi số và chữ cái được liên kết với dữ liệu gốc đó . Khi mức độ phổ biến của chúng bùng nổ, việc tìm kiếm ai đã đầu tư NFT cũng tăng theo.

Khái niệm token hóa đã có từ những năm 70, nhưng đến năm 2020 – 2021, nó trở nên nổi tiếng nhờ công nghệ chuỗi khối và sự gia tăng của NFT. Mọi thứ đều có thể được mã hóa, từ tài sản vật chất, chẳng hạn như bất động sản và tác phẩm nghệ thuật, đến các tệp kỹ thuật số như hình ảnh, video, album, v.v.

Khi một thứ gì đó được mã hóa, nó có siêu dữ liệu duy nhất được lưu trữ trên chuỗi khối. Chuỗi khối có thể theo dõi siêu dữ liệu này để chứng minh tính xác thực của nó, vì vậy không thể có hai NFT giống nhau. Các mã thông báo này đại diện cho quyền sở hữu các mặt hàng duy nhất, do đó có tên là “không thể thay thế”.

Nhưng khi nào tất cả bắt đầu?

Lịch sử của NFT: Tiền xu màu, CryptoKitties và Namecoin

Mặc dù rất khó để nói về ngày chính xác NFT được phát minh, Meni Rosenfield, người sáng lập sàn giao dịch BTC đầu tiên của Israel, được coi là người đầu tiên khám phá ý tưởng về NFT vào năm 2012 với Colored Coins, được coi là tiền thân của NFT.

Ý tưởng đằng sau Colored Coins là sử dụng chuỗi khối Bitcoin để chứng minh quyền sở hữu bằng cách theo dõi siêu dữ liệu của một tài sản trong thế giới thực. Vấn đề là khả năng hạn chế của chuỗi khối Bitcoin. Tuy nhiên, ý tưởng về quyền sở hữu, nguồn gốc và theo dõi là đặc điểm nội tại của NFT ngày nay.

NFT đầu tiên được đúc có từ đầu năm 2014. Vào ngày 3 tháng 5, Kevin McCoy đã đúc lượng tử trên chuỗi khối Namecoin, một trong những mạng tiền điện tử sớm nhất trong ngành, được ra mắt vào năm 2011. NFT là một hình bát giác có pixel, dao động và thay đổi màu sắc. Nó được bán với giá chỉ 4 đô la và có một video clip do vợ của McCoy tạo ra.

Khi NFT bắt đầu phổ biến vào đầu năm 2021, Quantum đã thu được giá trị lớn cho những người đam mê NFT. Nó được bán vào tháng 6 năm 2021 với giá gần 1,5 triệu USD.

Thật vui khi sở hữu NFT, Quantum, đầu tiên từ @mccoyspace

Một phần của lịch sử. Hãy xem làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục câu chuyện của nó. pic.twitter.com/kCjke2CGkd

– Sillytuna x Soulcast (@sillytuna) ngày 10 tháng 6 năm 2021

Tham gia trò chơi chuỗi khối

Lượng tử là NFT đầu tiên. Nhưng còn bộ sưu tập NFT đầu tiên thì sao? Chà, bộ sưu tập đầu tiên là một trò chơi thế giới ảo dựa trên blockchain có tên là Etheria World, ra mắt ba tháng sau Ethereum.

Etheria là một trò chơi metaverse bao gồm các ô hình lục giác có chức năng như các vùng đất của các ô mà người dùng có thể xây dựng các thuộc tính. Mỗi ô là một NFT mà người dùng có thể mua và bán với giá 1 ETH vào thời điểm đó (ít hơn một đô la). Giống như Quantum, trò chơi xuất hiện trở lại vào năm 2021 trong bối cảnh cơn sốt NFT, với các lô đất có giá trị từ 130 nghìn – 150 nghìn đô la

Hai năm sau, CryptoKitties được ra mắt với tư cách là một trong những trò chơi bài dựa trên chuỗi khối đầu tiên được xây dựng trên mạng Ethereum bởi Dapper Labs, một studio của Canada hiện được coi là cường quốc NFT. Những con mèo hoạt hình này có các thuộc tính khác nhau khiến chúng có giá trị tiềm tàng. Những chú mèo sưu tầm này đã trở nên phổ biến vào tháng 12 năm 2017, đạt khối lượng giao dịch cao nhất mọi thời đại và làm tắc nghẽn mạng Ethereum.

Trong suốt nhiều năm, trò chơi blockchain chỉ là một thị trường ngách ngầm chỉ được những người đam mê tiền điện tử biết đến. Ngành công nghiệp đó hầu như không được chú ý cho đến khi Axie Infinity chuyển hướng quan tâm chính sang các trò chơi blockchain và NFT.

Axie Infinity là một trong những tựa game chơi để kiếm tiền thành công nhất trong thế giới GameFi. Nó kết hợp trò chơi và tài chính thông qua việc sử dụng công nghệ chuỗi khối. Người dùng mua một bộ ba Axies, là những sinh vật NFT, để vượt qua chiến dịch của trò chơi và chiến đấu với những người chơi khác trong Đấu trường để giành được AXS, đơn vị tiền tệ bản địa của trò chơi, có thể được sử dụng để mua và bán NFT hoặc đổi lấy những thứ khác. tiền điện tử. Sự nổi tiếng của trò chơi đã mang lại doanh thu hơn 1,5 tỷ đô la cho studio phát triển của nó, Sky Mavis.

Tâm lý tiêu cực thống trị lĩnh vực tiền điện tử vào năm 2022. Tuy nhiên, trò chơi trên blockchain đã tăng khoảng 2000% so với quý 1 năm 2021 và DApps trò chơi chiếm 52% tổng số hoạt động trên blockchain. Trên thực tế, hơn 2,5 tỷ đô la vào năm 2022 đã được đầu tư vào các trò chơi blockchain, theo báo cáo từ DappRadar.

Sự gia tăng này thể hiện rõ ràng sự quan tâm của các nhà đầu tư và VC đối với các trò chơi blockchain và metaverse bất chấp hiệu suất kém của thị trường tiền điện tử hiện tại.

Sự phát triển của NFT

Vào năm 2022, thị trường tiền điện tử chứng kiến ​​những NFT trị giá hàng triệu đô la giảm xuống chỉ còn vài trăm —thậm chí hàng chục đô la, đó là điều đã xảy ra với Bumblebee NFT của Logan Paul.

Những tác phẩm nghệ thuật đắt đỏ và những bức tranh hạn chế về Vượn chán không còn là trung tâm của sự chú ý nữa. Thay vào đó, các tổ chức, nghệ sĩ và những người có ảnh hưởng đang khám phá NFT như một giải pháp tiềm năng cho các điểm yếu cụ thể trong một số ngành nhất định, hỗ trợ các nghệ sĩ và người tạo nội dung thông qua tiền bản quyền, cải thiện hoạt động kinh doanh và thậm chí là từ thiện.

NFT trong ngành công nghiệp trò chơi

Công nghệ blockchain mang lại lợi ích gì cho game thủ? Có ba lợi ích chính.

  • Quyền sở hữu: người dùng không thực sự sở hữu tài sản trong trò chơi trong các trò chơi ngày nay. Ngành công nghiệp trò chơi được coi là tập trung cao độ; do đó người chơi có ít quyền kiểm soát đối với tài sản mà họ “sở hữu” và doanh thu họ có thể tạo ra bằng cách bán chúng. Với NFT, người chơi có toàn quyền kiểm soát tài sản của mình, xác minh nguồn gốc và bán chúng trên thị trường thứ cấp để lấy tiền thật.
  • Nhận dạng người dùng và kiểm soát tài khoản: Các nền tảng chơi trò chơi Web2 như Roblox và Steam cho phép người dùng cá nhân hóa hình đại diện của họ và giới thiệu bản thân với những người chơi khác. Khái niệm tương tự cũng áp dụng cho trò chơi NFT và Web3. Bằng cách lưu giữ hồ sơ trực tuyến thông qua chuỗi khối, người chơi có thể thấy danh tiếng, thành công và kinh nghiệm của họ dựa trên các hoạt động trong trò chơi. Sự khác biệt chính là các trò chơi blockchain được phân cấp và không thể đóng tài khoản như các nền tảng Web2 có thể.
  • quản trị cộng đồng: Tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) phục vụ một hình thức quản trị do cộng đồng điều hành, trong đó mỗi thành viên có tiếng nói trong các thay đổi và phát triển của giao thức tiền điện tử; khái niệm tương tự có thể được áp dụng cho chơi game. Ví dụ: nhà phát triển trò chơi có thể tạo DAO trong đó người chơi chi tiêu mã thông báo để bỏ phiếu cho các điều chỉnh, thay đổi trò chơi hoặc gửi ý tưởng của họ để những người chơi khác thảo luận. Cơ chế chơi trò chơi trực tuyến cũng cho phép người chơi mở khóa mã thông báo quản trị cộng đồng thông qua trò chơi.

Điều đáng chú ý là các trò chơi blockchain và Web3 khác nhau áp dụng các tính năng này theo những cách khác nhau. Ví dụ: một số có thể cho phép người dùng kiểm soát tài sản trong trò chơi của chính họ trong khi quản trị tập trung.

Các game thủ không sử dụng tiền điện tử cảm thấy thế nào về NFT? Tom Clancy’s Ghost Recon của Ubisoft và STALKER của GCS là một số tựa game đầu tiên dám giới thiệu NFT cho người chơi của họ, nhưng chúng không phản hồi tốt lắm. Hai công ty đã nhận được rất nhiều phản ứng dữ dội khi người chơi cảm thấy đó chỉ là một nỗ lực để kiếm thêm tiền từ người chơi —

Chẳng hạn, Nicolas Pouard nói với Finder “Tôi nghĩ các game thủ không hiểu những gì thị trường thứ cấp kỹ thuật số có thể mang lại cho họ.” Do đó, có thể mất một thời gian để các game thủ truyền thống nhận ra lợi ích của NFT. Tuy nhiên, vấn đề có thể không tập trung vào việc kiếm tiền từ các trò chơi liên quan đến NFT hoặc NFT mà là việc kiếm tiền quá mức từ chúng và quan trọng nhất là việc các NFT đó thiếu tiện ích cũng như cơ chế chơi trò chơi hấp dẫn và tường thuật cho người chơi.

NFT trong Bất động sản

NFT mang lại nhiều lợi ích cho các công ty bất động sản và người dùng muốn tham gia vào thị trường này nhưng không có ngân sách cần thiết. Như chúng ta đã biết, ngành bất động sản có rào cản gia nhập cao do chi phí lớn và quy trình chậm. Ví dụ, một số khó khăn nhất định trong ngành này là có quá nhiều bên trung gian (ngân hàng, luật sư, kiểm toán viên, đại lý) làm tăng chi phí và quy trình chậm do thủ tục giấy tờ và sự chậm trễ trong quản lý.

Với sự bùng nổ của metaverse, các công ty bất động sản đã quyết định mua tài sản ảo trong các trò chơi thế giới mở như Decentraland và Sandbox. Những tài sản này được bán dưới dạng lô đất dưới dạng NFT và chúng có thể được bán hoặc cho thuê cho các công ty hoặc cá nhân mà không cần quá nhiều thủ tục giấy tờ và trung gian nhờ giao dịch ngang hàng sử dụng hợp đồng thông minh.

Bên ngoài thế giới ảo, các NFT bất động sản thực sự tồn tại. Hai ví dụ là:

  • Michael Arrington, người sáng lập TechCrunch, đã bán căn hộ ở Kyiv của mình thông qua một cuộc đấu giá được thực hiện bởi Propy, một thị trường NFT cho phép người dùng mua và bán bất động sản bằng công nghệ Web3.
  • Jared Kenna, người sáng lập Sàn giao dịch Traderhill, đã tạo các mã thông báo có thông tin nhúng được liên kết với tất cả các phòng trong căn hộ có trụ sở tại San Francisco của anh ấy. Do đó, người sở hữu mã thông báo có tài sản vô danh có hiệu lực thi hành theo hợp đồng. Anh ấy đã mã hóa các phòng và cho các nhà phát triển, giám đốc điều hành, nghệ sĩ và các doanh nhân khác thuê chúng với giá 1 đô la/tháng trong 75 năm.

NFT trong tổ chức từ thiện

NFT là một cách tuyệt vời để gây quỹ, đặc biệt là cho tổ chức từ thiện. Ưu điểm chính của đấu giá NFT là các nhà tài trợ nhận được NFT dưới dạng phần thưởng sau khi đóng góp. Điều này cho phép các nhà tài trợ quảng cáo NFT của họ dưới dạng hàng hóa, vé tham dự các sự kiện, cổ phần theo hướng gây quỹ, v.v.

Ví dụ, nghệ sĩ NFT Beeple đã bán tác phẩm Ocean Front của mình với giá 6 triệu đô la. Nghệ sĩ đã quyên góp số tiền này cho Open Earth Foundation trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Khi chiến tranh Nga-Ucraina bắt đầu, một số người có ảnh hưởng về tiền điện tử và các công ty đã tặng NFT của họ cho chính phủ, chính phủ đã bán số tiền này để tài trợ cho quân đội của mình trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga.

Sở thú Úc nổi tiếng đã phát động một chiến dịch gây quỹ bằng cách sử dụng NFT thông qua chuỗi khối Algorand. Số tiền thu được đã được quyên góp cho các bệnh viện động vật trên khắp nước Úc.

Tương lai của thị trường NFT

Các trường hợp sử dụng tiềm năng của NFT và công nghệ chuỗi khối phần lớn đã bị khán giả phổ thông bỏ qua trong đợt tăng giá 2020-2021, rất có thể là do NFT được định giá quá cao và các dự án Apes ngông cuồng được thổi phồng. Sau đó, sự điên cuồng đã hạ nhiệt, các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng, giám đốc điều hành và doanh nhân đang khám phá NFT như một công cụ công nghệ trong nhiều ngành.

Thị trường NFT dự kiến ​​sẽ tăng lên 211 tỷ đô la vào năm 2030. Động lực chính của sự tăng trưởng này là nghệ thuật kỹ thuật số, nhưng NFT hiện đang cho thị trường thấy một giá trị mới bên cạnh nghệ thuật; chúng đang được sử dụng làm công cụ để giải quyết các điểm khó khăn trong một số ngành nhất định, hỗ trợ nghệ sĩ, gây quỹ, từ thiện và thậm chí cả chuỗi cung ứng.

Tín dụng hình ảnh

Hình ảnh nổi bật qua Bapt.



Bài viết liên quan

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *